Brands |
ซึ่งเมื่อถามกลับว่า การสร้างแบรนด์คืออะไร แล้วนั้น สรุปง่ายๆคือ การคิดค้นคำๆหนึ่ง ที่สามารถนำไปใช้เรียกชื่อแทนผลิตภํณฑ์ บริษัท บริการ สังคม กลุ่มผู้สนใจเดียวกัน ได้ในแบบง่ายๆและติดปาก โดยสามารถเปรียบกับ โลโก้, QR Code, ชื่อเวปไซต์, สโลแกน หรืออื่นๆอะไรทำนองนี้ ยกตัวอย่างเช่น มีโฆษณาๆหนึ่ง คิด concept ว่าถ้าจะจัดงานวันเกิดให้สนุก และสามารถต้อนรับเพื่อนๆได้อย่างเป็นกันเองที่สุด ต้องคิดถึง แมคโดนัล หรือบางที่อาจจะมีว่า อยากสดชื่น เมื่อกระหายน้ำให้ดื่ม โค๊ก เพื่อนๆพอจะนึกออกกันบ้างแล้วใช่ไหมครับ และสิ่งหนึ่งที่เมื่อสร้างแบรนด์ จนมีคนเรียกกันอย่างติดปากแล้ว แบรนด์นั้นๆก็จะยังฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก และอาจสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคไปเลยก็ได้ เห็นกันหรือยังครับว่า การสร้างแบรนด์ให้กับเวปไซต์ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆต่อไปอีกแล้ว
การสร้างแบรนด์เวปไซต์ |
เรามาดูต่อกันนะครับว่าแบรนด์สามารถทำอะไรให้กับเวปไซต์ของเราได้บ้าง และเราควรจะสร้างแบรนด์ยังไง
ประโยชน์ของการสร้างแบรนด์คือ
1. ความน่าเชื่อถือ : ไม่ต้องบอกกันถึงความสำคัญยังไง กับคำว่า “ความน่าเชื่อถือ” เพราะทุกคนรู้ดีว่า
ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญประเด็นแรกๆของธุรกิจซึ่งถ้าเพื่อนมีแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือของผู้
สนใจแล้ว ผลที่ตามมาบอกได้คำเดียวว่า “มหาศาล”
2. ทัศนคติ : ตามมาติดๆกับทัศนคติที่เป็นเหตุทรงพลังอย่างมากกับบุคคลๆหนึ่งที่จะเปลี่ยนมาซื้อ-ใช้ใน
ผลิตภํณฑ์ และบริการของเรา ถ้าไม่มีข้อแรกเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้องเพราะฉะนั้นยิ่งเพื่อนๆสร้าง
กระแส และคำตอบรับจากผู้สนใจในจำนวนที่มากเพียงพอแล้ว รับรองเลยว่า “รุ่ง”
วิธีการสร้างแบรนด์แบบง่ายๆ
1. รอบๆโลโก้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนด้านบน ด้านล่าง ด้านข้างต่างๆ เพื่อนๆสามารถติดสโลแกนไว้ได้ เพื่อให้
ผู้สนใจได้อ่านและนำไปบอกต่อ ข้อแนะนำ ควรเป็นคำพูดที่ชวนติดมาก และอยากนำไปพูดต่อ (อันนี้
เป็นส่วนของการสร้างรูปแบบโลโก้ของบริษัท หรือเวปไซต์ ซึ่งควรที่จะนำความคิดและข้อดีต่างๆไป
ปรึกษาบริษัทรับทำโลโก้ ซึ่งจะเป็นผลดีในอนาคต)
2. ในทุกๆหน้าของเวปไซต์ของเรา ให้ทรอดแทรกสโลแกนไว้ในส่วนต่างๆ เพื่อให้เป็นที่คุ้นเคยของผู้
สนใจและผู้เยี่ยมชม
3. ควรดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์และบริการนำมาเป็นส่วนนึงของสโลแกน ซึ่งแสดงให้ผู้สนใจได้เห็นถึง
ความสำคัญในส่วนต่างๆที่เกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ
4. ควรใส่สโลแกนของแบรนด์เวปไซต์ไว้ในรายละเอียดเวปไซต์ด้านบนของแถบเบราวเซอร์ เพื่อให้ผู้
สนใจทราบข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับเวปไซต์
ตัวอย่างแบรนด์ต่างๆ |
หลักสำคัญก่อนคิดสร้างแบรนด์เวปไซต์ เพื่อนควรพิจารณาถึงสิ่งดังต่อไปนี้
1. เวปไซต์เราจะนำเสนออะไร สินค้า บริการ หรืออะไร และสิ่งสำคัญที่เป็นจุดเด่นในสินค้าและบริการ
ของเราคืออะไร
2. เวปไซต์เรามีจุดเด่นอะไร มีความชำนาญในส่วนไหนเป็นพิเศษ และจุดหมายของเวปไซต์เราต้องการ
ให้เป็นอย่างไร
3. เวปไซต์ของเรามีกลุ่มเป้าหมายในตลาดอะไร คือใคร และเวปไซต์ของเรามีคำนิยามหรือสโลกแกนที่
เกี่ยวกับผู้มุ่งหวังของเราเป็นเช่นไร
4. สร้างความเป็นตัวตนให้ได้มากที่สุด โดยสามารถทำได้ดังตัวอย่างข้างบน และนอกเหนือจากนั้น
เพื่อนๆยังสามารถ เพิ่มความเป็นตัวตนจากการตั้งชื่อเวปไซต์ให้สอดคล้องกับโลโก้ และสโลแกน
เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความน่าเชื่อถือกับผู้สนใจและกลุ่มผู้มุ่งหวัง
5. ถ้าเพื่อนๆมีหน้าที่ต้องกรอกข้อมูลของผู้สนใจแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่เมื่อผู้มุ่งหวังกรอกข้อมูลเสร็จ ให้
สร้างลิงค์ไปที่เพจแสดงความขอบคุณอีกครั้ง ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นที่ๆเหมาะสมอย่างยิ่งที่เพื่อนๆจะใส่
ข้อมูลต่างๆ และรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ผู้สนใจเกิดความประทับใจในเวปไซต์ของเราต่อไปอีกนาน
การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การมีสโลแกน การสร้างโลโก้ แต่มันหมายรวมถึงสิ่งต่างๆที่ครอบคลุมในธุรกิจของเรา ยกตัวอย่างเช่น การสร้างแบรนด์ให้เกิดมาจาก การตอบข้อสงสัย
และแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี, ราคาสินค้าเป็นที่ถูกใจของผู้สนใจ ไม่สามารถหาซื้อสินค้าเดียวกันได้ในแหล่งอื่นที่มีราคาถูกมากกว่านี้ หรือจะเป็นตัวสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ ทำให้บริโภคแล้วเกิด
การซื้อซ้ำและบอกต่อกับคนอื่นๆได้อย่างสบายใจ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปลีกย่อยของการสร้างแบรนด์
คุณสามารถเขียนคำติชม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านล่างครับ
Comments
Post a Comment