Skip to main content

สร้างแบรนด์ให้กับเวปไซต์ | Brand Your Website



Brand Your Website
Brands
สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน วันนี้ SEO For Thai มีเรื่องดีๆ มาแนะนำกันอีกแล้ว โดยที่เมื่อเพื่อนๆเข้าใจหลักการเบื้องต้นของ เทคนิค SEO ต่างๆแล้ว วันนี้เรามาพูดเกี่ยวกับการยืนหยัดอยู่ในตลาดของเวปไซต์อย่างมั่นคง และยืนยาวกัน เหตุผลอย่างแรกสำหรับการสร้างแบรนด์เวปไซต์เลยก็คือ “ความต้องการ” โดยที่สามารถตอบทุกความต้องการของเพื่อนๆได้ ไม่ว่าจะต้องการให้มีจำนวนคนเข้ามาดูเวปไซต์เป็นจำนวนมากต่อวัน, ต้องการอยากให้มีคนมากดไลท์ (Like) กันเยอะๆ ซึ่งก็หมายความอย่างเดียวกันกับอย่างแรกนั่นเอง คือต้องการให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชม แต่แบบที่สองคือต้องการให้มีคนกดไลท์ หรืออาจจะต้องการให้มีคนกรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข่าวสาร ไปจนถึงต้องการให้มีผู้ที่สนใจและสั่งซื้อผลิตภํณฑ์หรือบริการต่างในเวปไซต์ของเราในที่สุดดังนั้นแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “แบรนด์” ที่จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้สนใจนำไปใช้เรียกกันต่อไป

ซึ่งเมื่อถามกลับว่า การสร้างแบรนด์คืออะไร แล้วนั้น สรุปง่ายๆคือ การคิดค้นคำๆหนึ่ง ที่สามารถนำไปใช้เรียกชื่อแทนผลิตภํณฑ์ บริษัท บริการ สังคม กลุ่มผู้สนใจเดียวกัน ได้ในแบบง่ายๆและติดปาก โดยสามารถเปรียบกับ โลโก้,  QR Code, ชื่อเวปไซต์, สโลแกน หรืออื่นๆอะไรทำนองนี้ ยกตัวอย่างเช่น มีโฆษณาๆหนึ่ง คิด concept ว่าถ้าจะจัดงานวันเกิดให้สนุก และสามารถต้อนรับเพื่อนๆได้อย่างเป็นกันเองที่สุด ต้องคิดถึง แมคโดนัล หรือบางที่อาจจะมีว่า อยากสดชื่น เมื่อกระหายน้ำให้ดื่ม โค๊ก เพื่อนๆพอจะนึกออกกันบ้างแล้วใช่ไหมครับ และสิ่งหนึ่งที่เมื่อสร้างแบรนด์ จนมีคนเรียกกันอย่างติดปากแล้ว แบรนด์นั้นๆก็จะยังฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก และอาจสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคไปเลยก็ได้ เห็นกันหรือยังครับว่า การสร้างแบรนด์ให้กับเวปไซต์ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆต่อไปอีกแล้ว
การสร้างแบรนด์เวปไซต์
การสร้างแบรนด์เวปไซต์

เรามาดูต่อกันนะครับว่าแบรนด์สามารถทำอะไรให้กับเวปไซต์ของเราได้บ้าง และเราควรจะสร้างแบรนด์ยังไง
ประโยชน์ของการสร้างแบรนด์คือ
1. ความน่าเชื่อถือ : ไม่ต้องบอกกันถึงความสำคัญยังไง กับคำว่า “ความน่าเชื่อถือ” เพราะทุกคนรู้ดีว่า 
    ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญประเด็นแรกๆของธุรกิจซึ่งถ้าเพื่อนมีแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อถือของผู้
    สนใจแล้ว ผลที่ตามมาบอกได้คำเดียวว่า “มหาศาล”
2. ทัศนคติ : ตามมาติดๆกับทัศนคติที่เป็นเหตุทรงพลังอย่างมากกับบุคคลๆหนึ่งที่จะเปลี่ยนมาซื้อ-ใช้ใน
    ผลิตภํณฑ์ และบริการของเรา ถ้าไม่มีข้อแรกเข้ามาเป็นส่วนเกี่ยวข้องเพราะฉะนั้นยิ่งเพื่อนๆสร้าง
    กระแส และคำตอบรับจากผู้สนใจในจำนวนที่มากเพียงพอแล้ว รับรองเลยว่า “รุ่ง”

วิธีการสร้างแบรนด์แบบง่ายๆ
1. รอบๆโลโก้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนด้านบน ด้านล่าง ด้านข้างต่างๆ เพื่อนๆสามารถติดสโลแกนไว้ได้ เพื่อให้
    ผู้สนใจได้อ่านและนำไปบอกต่อ ข้อแนะนำ ควรเป็นคำพูดที่ชวนติดมาก และอยากนำไปพูดต่อ (อันนี้
    เป็นส่วนของการสร้างรูปแบบโลโก้ของบริษัท หรือเวปไซต์ ซึ่งควรที่จะนำความคิดและข้อดีต่างๆไป
    ปรึกษาบริษัทรับทำโลโก้ ซึ่งจะเป็นผลดีในอนาคต)
2. ในทุกๆหน้าของเวปไซต์ของเรา ให้ทรอดแทรกสโลแกนไว้ในส่วนต่างๆ เพื่อให้เป็นที่คุ้นเคยของผู้
    สนใจและผู้เยี่ยมชม
3. ควรดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์และบริการนำมาเป็นส่วนนึงของสโลแกน ซึ่งแสดงให้ผู้สนใจได้เห็นถึง
    ความสำคัญในส่วนต่างๆที่เกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ
4. ควรใส่สโลแกนของแบรนด์เวปไซต์ไว้ในรายละเอียดเวปไซต์ด้านบนของแถบเบราวเซอร์ เพื่อให้ผู้
    สนใจทราบข้อมูลคร่าวๆเกี่ยวกับเวปไซต์

ตัวอย่างการสร้างแบรนด์ต่างๆ
ตัวอย่างแบรนด์ต่างๆ
หลักสำคัญก่อนคิดสร้างแบรนด์เวปไซต์ เพื่อนควรพิจารณาถึงสิ่งดังต่อไปนี้
1. เวปไซต์เราจะนำเสนออะไร สินค้า บริการ หรืออะไร และสิ่งสำคัญที่เป็นจุดเด่นในสินค้าและบริการ
    ของเราคืออะไร
2. เวปไซต์เรามีจุดเด่นอะไร มีความชำนาญในส่วนไหนเป็นพิเศษ และจุดหมายของเวปไซต์เราต้องการ
    ให้เป็นอย่างไร
3. เวปไซต์ของเรามีกลุ่มเป้าหมายในตลาดอะไร คือใคร และเวปไซต์ของเรามีคำนิยามหรือสโลกแกนที่ 
    เกี่ยวกับผู้มุ่งหวังของเราเป็นเช่นไร
4. สร้างความเป็นตัวตนให้ได้มากที่สุด โดยสามารถทำได้ดังตัวอย่างข้างบน และนอกเหนือจากนั้น    
    เพื่อนๆยังสามารถ เพิ่มความเป็นตัวตนจากการตั้งชื่อเวปไซต์ให้สอดคล้องกับโลโก้ และสโลแกน
    เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความน่าเชื่อถือกับผู้สนใจและกลุ่มผู้มุ่งหวัง
5. ถ้าเพื่อนๆมีหน้าที่ต้องกรอกข้อมูลของผู้สนใจแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่เมื่อผู้มุ่งหวังกรอกข้อมูลเสร็จ ให้
    สร้างลิงค์ไปที่เพจแสดงความขอบคุณอีกครั้ง ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นที่ๆเหมาะสมอย่างยิ่งที่เพื่อนๆจะใส่
    ข้อมูลต่างๆ และรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ผู้สนใจเกิดความประทับใจในเวปไซต์ของเราต่อไปอีกนาน

     การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การมีสโลแกน การสร้างโลโก้ แต่มันหมายรวมถึงสิ่งต่างๆที่ครอบคลุมในธุรกิจของเรา ยกตัวอย่างเช่น การสร้างแบรนด์ให้เกิดมาจาก การตอบข้อสงสัย
และแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี, ราคาสินค้าเป็นที่ถูกใจของผู้สนใจ ไม่สามารถหาซื้อสินค้าเดียวกันได้ในแหล่งอื่นที่มีราคาถูกมากกว่านี้ หรือจะเป็นตัวสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ ทำให้บริโภคแล้วเกิด
การซื้อซ้ำและบอกต่อกับคนอื่นๆได้อย่างสบายใจ ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปลีกย่อยของการสร้างแบรนด์

คุณสามารถเขียนคำติชม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านล่างครับ

Comments

Popular posts from this blog

สร้างความเป็นตัวตน + เรียกคะแนนจากกลุ่มลูกค้าบนเฟสบุ๊ค | Identified Yourself on Facebook & Growing your Business

สร้างความเป็นตัวตนบนโลกสังคมเครือข่ายด้วยเฟสบุ๊ค นอกเหนือจากสิ่งที่คุณได้ทำเป็นประจำ สำหรับการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมในเวปไซต์ของคุณแล้ว สิ่งหนึ่งที่มืออาชีพ SEO และนักการตลาดเวปไซต์ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการแสดงความเป็นตัวตนให้ชาวโลกได้รู้จักด้วยวิธีการง่ายๆด้วยสังคมออนไลน์ (Social Media)  สังคมออนไลน์ (Social Media) หรือสังคมเครือข่าย (Social Network) เป็นระบบหนึ่งที่มีบทบาทอยู่ในลำดับต้นๆของโลกอินเตอร์เนต ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อถึง Facebook, Twitter, Google Plus ผมมั่นใจว่าไม่มีใครไม่รู้จัก แต่จะมากหรือจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชอบของแต่ละคนด้วย มาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ วันนี้วันที่ (28 มิถุนายน 2555) จากผลสำรวจมีผู้เป็นเจ้าของและใช้งาน    Facebook ถึง 8 ล้านกว่าคน เทียบกับเมื่อ 4ปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากเป็นร้อยละ 90 คิดเป็นอันดับหนึ่งจากสถิติทั่วโลก บวกกับผลการวัดค่าความนิยมของเวปไซต์ อยู่ในระดับ PR9 จึงเป็นสิ่งที่แสดงถึงความนิยมของผู้ใช้งานที่ได้รับความเชื่อถือและใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย ณ ปัจจุบันนี้  ซึ่งก็เป็นอีก

ความหนาแน่นของคีย์เวิร์ด | Keyword Density

ความหนาแน่นของจำนวนคีย์เวิร์ด Keyword Density Keyword Density บางคนอาจคิดว่าการเพิ่ม ความหนาแน่นของคีย์เวิร์ด  ในจำนวนที่มากนั้นเป็นช่องทางที่จะทำให้การทำ การตลาดเวปไซต์ ติดอันดับการค้นหาได้ดีขึ้น จริงๆแล้วในระบบ Algorithm ของแต่ละ Search Engines นั้น ไม่ได้คิดเช่นนั้น การที่เรามีคีย์เวิร์ดในจำนวนที่มากเกินความจำเป็น ดูแล้วรกหูรกตา และดูจงใจเกินไปนั้น ทางเวปไซต์ให้บริการค้นหาต่างๆจะทำการจัดให้อยู่ในเวปไซต์ที่พ่นคำค้นหาผิดปกติ ซึ่งก็คือเวปสแปม Spam นั่นเอง หรือบางทีเวปไซต์บางแห่งก็มีแต่กลุ่มคำที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ได้กำหนดไว้เลยก็มี ซึ่งอาจส่งผลให้บ๊อทที่ตามเก็บข้อมูลเกิดความสับสนได้ในอนาคต ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลเสียให้กับเวปไซต์ของคุณทั้งสิ้น * อาจเป็นการดีที่จะทำให้ทราบถึงจำนวนคีย์เวิร์ดในเวปไซต์ โดยที่คุณสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองกับโปรแกรมฟรีมากมาย โดยคุณอาจ search เวปที่เกี่ยวกับการ check keyword density หรือ keyword density checker หรือคุณอาจะใช้โปรแกรม Microsoft Word ตรวจค้นว่าคำๆนึงที่คุณตั้งใจตั้งเป็นคีย์เวิร์ดของหน้านั้นๆ มีการใช้ไปจำนวน

การตลาดเวปไซต์ คืออะไร | What Is SEO?

What Is SEO เมื่อไหร่ที่นักท่องอินเตอร์เนตหรือผู้สนใจอินเตอร์เนตพิมพ์ข้อความ หรือคำบางคำ ที่พวกเขาต้องการจะค้นหาผ่านทางเวปไซต์ Search Engine ต่างๆ หรือบางคนเรียก การตลาดเวปไซต์ สิ่งที่พวกเขาได้รับกลับมาคือลิงค์จำนวนมากที่พุ่งตรงไปยังแหล่งข้อมูลปลายทาง ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากระบบปฏิบัติการ Algorithms ที่ซับซ้อนของระบบ Search Engine นั้นๆที่ได้มีการกำหนดไว้ ความหมายหรือใจความสำคัญของคำว่า SEO (Search Engine Optimization) ดังที่มีคนเคยให้คำนิยามไว้ในหลายๆที่ หรือแม้กระทั้งในเวปไซต์ Wikipedia ก็ตาม โดยสรุปได้คือเป็นขบวนการปรับปรุงเวปไซต์ในระบบการสืบค้นโดยวิธีการที่เป็นธรรมชาติ หรือไม่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินนั่นเอง แต่ก่อนที่เราจะกล่าวเกี่ยวกับวิธีการหรือ เทคนิค SEO หรือขั้นตอนในการทำให้เวปไซต์เราติดอันดับผลการค้นหาของ Search Engine ในระบบสูงๆแล้วนั้น เรามารู้จักกระบวนการๆทำงานของ Search Engine กันโดยคร่าวๆก่อนนะครับ