Skip to main content

สร้างความเป็นตัวตน + เรียกคะแนนจากกลุ่มลูกค้าบนเฟสบุ๊ค | Identified Yourself on Facebook & Growing your Business

สร้างความเป็นตัวตนบนโลกสังคมเครือข่ายด้วยเฟสบุ๊ค


นอกเหนือจากสิ่งที่คุณได้ทำเป็นประจำ สำหรับการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมในเวปไซต์ของคุณแล้ว สิ่งหนึ่งที่มืออาชีพ SEO และนักการตลาดเวปไซต์ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการแสดงความเป็นตัวตนให้ชาวโลกได้รู้จักด้วยวิธีการง่ายๆด้วยสังคมออนไลน์ (Social Media) 

Social Media

สังคมออนไลน์ (Social Media) หรือสังคมเครือข่าย (Social Network) เป็นระบบหนึ่งที่มีบทบาทอยู่ในลำดับต้นๆของโลกอินเตอร์เนต ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อถึง Facebook, Twitter, Google Plus ผมมั่นใจว่าไม่มีใครไม่รู้จัก แต่จะมากหรือจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชอบของแต่ละคนด้วย

มาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ วันนี้วันที่ (28 มิถุนายน 2555) จากผลสำรวจมีผู้เป็นเจ้าของและใช้งาน   

Facebook ถึง 8 ล้านกว่าคน เทียบกับเมื่อ 4ปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากเป็นร้อยละ 90 คิดเป็นอันดับหนึ่งจากสถิติทั่วโลก บวกกับผลการวัดค่าความนิยมของเวปไซต์ อยู่ในระดับ PR9 จึงเป็นสิ่งที่แสดงถึงความนิยมของผู้ใช้งานที่ได้รับความเชื่อถือและใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย ณ ปัจจุบันนี้ 

Facebook
ซึ่งก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ผมกำลังจะบอกว่า Facebook คือหนึ่งในเวปไซต์ที่สามารถเรียกความสนใจจากกลุ่มผู้มุ่งหวังของเราได้ในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงการบริหารหน้าเพจของ Facebook และอื่นๆ ก็มีความสอดคล้องให้เจ้าของ Facebook หรือเจ้าของร้านค้าที่เปิดเฟสบุ๊คเพื่อธุรกิจ ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าไว้ 

สิ่งหนึ่งที่ได้รับจากการเข้าใช้ Facebook คือ ผู้ใช้มีความเพลิดเพลินกับการพูดคุย นัดหมาย โพสต์รูปภาพ และอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความสนใจซึ่งกันและกัน ถ้าวัตถุประสงค์ในการใช้งานเฟสบุ๊คเป็นไปเพื่อการสร้างธุรกิจ หรือการโปรโมทแบรนด์สินค้า สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยสำหรับวัตถุประสงค์ข้างต้นก็คือ การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนใน Facebook ให้ดูมีความเป็นกันเอง ดูไม่เหมือนการจงใจ หรือชักชวนเพื่อการขายสินค้า หรือโปรโมทสินค้า ในท้ายที่สุด อีกทั้งการละเลยจากการเมินเฉย ไม่ใส่ใจอัปเดทข้อมูลเป็นเวลานาน ทำให้กลุ่มผู้มุ่งหวังละจากความตื่นเต้นและไปให้ความสนใจกับสิ่งอื่นที่คล้ายๆกันแทน

สำหรับโพสต์นี้ SEO For Thai หวังว่าเพื่อนๆจะมีแนวทางในการแสดงความเป็นตัวตน บวกความมั่นใจ และเพิ่มยอดขายได้อย่างที่ตั้งใจไว้กันทุกคนเลยนะครับ

คุณสามารถเขียนคำติชม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านล่างครับ

Comments

Popular posts from this blog

สร้างแบรนด์ให้กับเวปไซต์ | Brand Your Website

Brands สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน วันนี้ SEO For Thai มีเรื่องดีๆ มาแนะนำกันอีกแล้ว โดยที่เมื่อเพื่อนๆเข้าใจหลักการเบื้องต้นของ เทคนิค SEO ต่างๆแล้ว วันนี้เรามาพูดเกี่ยวกับการยืนหยัดอยู่ในตลาดของเวปไซต์อย่างมั่นคง และยืนยาวกัน เหตุผลอย่างแรกสำหรับการสร้างแบรนด์เวปไซต์เลยก็คือ “ความต้องการ” โดยที่สามารถตอบทุกความต้องการของเพื่อนๆได้ ไม่ว่าจะต้องการให้มีจำนวนคนเข้ามาดูเวปไซต์เป็นจำนวนมากต่อวัน, ต้องการอยากให้มีคนมากดไลท์ (Like) กันเยอะๆ ซึ่งก็หมายความอย่างเดียวกันกับอย่างแรกนั่นเอง คือต้องการให้มีคนเข้ามาเยี่ยมชม แต่แบบที่สองคือต้องการให้มีคนกดไลท์ หรืออาจจะต้องการให้มีคนกรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข่าวสาร ไปจนถึงต้องการให้มีผู้ที่สนใจและสั่งซื้อผลิตภํณฑ์หรือบริการต่างในเวปไซต์ของเราในที่สุดดังนั้นแล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ “แบรนด์” ที่จะกลายเป็นสิ่งที่ผู้สนใจนำไปใช้เรียกกันต่อไป

ความแตกต่างระหว่าง | White Hat and Black Hat SEO

ทางลัด หรือ ทางรอด White Hat SEO and Black Hat SEO การทำ  การตลาดเวปไซต์ แบบที่เรียกกันว่า SEO (Search Engines Optimizer) สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ โดยทั้งนี้สามารถแบ่งออกได้เป็นสองแบบด้วยกันคือ การตลาดแบบใสสะอาดหรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า White Hat SEO และ การตลาดเวปไซต์แบบมืดดำ หรือเรียกว่า Black Hat SEO (เห็นชื่อแล้วเหมือนพ่อมดแม่มดในเรื่อง Harry Potter เลยนะครับ) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนที่สนใจทางด้าน SEO จะไม่ค่อยทราบข้อมูลที่เท็จจริงในความแตกต่างว่าสิ่งไหนเป็นแบบขาว หรือแบบไหนดำ กันซักเท่าไหร่  ซึ่งโดยทั่วไปตามที่ SEO For Thai สามารถให้คำจำกัดความได้คือ หมวกสีขาว/การตลาดแบบใสสะอาด (White Had SEO) ส่วนใหญ่แนวทางและวิธีการทำงานจะเป็นไปในแนวทางของ กฏระเบียบของระบบ search engines ต่างๆได้ให้ไว้ และสำหรับส่วนความชั่วร้ายแบบ Black Hat SEO นั้นก็จะตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง โดยที่การทำงานคร่าวของทั้งสองฝ่ายจะแตกดังนี้

เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมด้วยบทความ | Article Submissions

Article Submissions (รวบรวมบทความเพิ่มลิงค์ประทับใจ) หลักการง่ายๆ การทำ SEO โปรโมทเวปไซต์ Article Submissions ง่ายๆ แต่ดูเหมือนเป็นสิ่งใหม่กับเพื่อนๆคนไทย ที่ไม่ค่อยชำนาญการเขียนบทความกันซักเท่าไหร่ ลองๆคิดแล้วนึกภาพตามนะครับ SEO For Thai ขอยกตัวอย่างเช่นเวปไซต์การจองโรงแรมที่โด่งดังเช่น Agoda เวปไซต์นี้รับรองโรงแรม ทันทีที่สิ้นสุดการพักกับโรงแรมที่จองผ่านเวปไซต์นี้ ทางระบบจะส่งอีเมล์ให้แขกผู้พักอาศัยได้กรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับโรงแรมนั้นๆ โดยที่รายละเอียดของแบบสอบถามนั้นจะส่งกลับไปที่หน้าเวปไซต์เพื่อรวบรวมอยู่ในส่วนคอลัมน์ของ "คำติชม" จะเป็นได้ว่าบริการแบบนี้ คนไทยเราไม่ค่อยคุ้นเคยกันซักเท่าไหร่...จริงไหมครับ? ดังนั้น Article Submissions จึงเป็นที่โด่งดัง และเรียกเรตติ้งให้กับเวปไซต์กันอย่างกระหน่ำเลยทีเดียว ซึ่งจะเรียกรวมว่า การทำ Back Links นั่นเอง มาถึงตรงนี้หลายคนคงนึกเห็นภาพกันคร่าวๆได้แล้ว เพราะการทำ Back Links ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียกคะแนนการติดอันดับเวปไซต์ค้นหาอย่างเช่น Google , Yahoo , Bing ในขั้นตอนการทำ SEO ได้เป็นอย่างดี โดยที่วันนี้ SEO For ...