Skip to main content

ทำไมต้องบล็อกเกอร์ | Why Blog?

ทำไมต้องเป็นบล็อกเกอร์?-แล้วทำไมไม่เป็นเวปไซต์อื่น?


Blogger-Logo-For-SEO
บล็อกเกอร์ (Blogger) หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า “การสร้างบล็อก” หรือ “เขียนบล็อก” ก็ตาม ผมเคยอ่านบทความบางที่ได้กล่าวไว้ว่า เวปนี้เวปเดียวที่สามารถตอบความต้องการทุกอย่างของ เจ้าของเวปไซต์มือใหม่ได้อย่างลงตัวทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ให้ใช้พื้นที่เก็บข้อมูล (Hosting) กันอย่างฟรีๆ หรือระบบการจัดการเวปไซต์ที่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพที่เทียบได้กับผู้ให้บริการอื่นๆ ได้โดยไม่มีที่ติ และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาระบบดีๆ ช่วยเสริมในการปรับปรุงเวปไซต์ในระบบ SEO ก็ไม่ต้องห่วง บล็อกเกอร์ (Blogger) มีตัวช่วยให้คุณถึงจุดหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน
ดังนั้นเมื่อทราบรายละเอียดข้อดีของบล็อกเกอร์แล้ว เรามาดูหน้าตาของบล็อกเกอร์กันเลยดีกว่า

Blogger-Login

รูปที่ 1 รูปหน้าตาบล็อกเกอร์ก่อนเข้าระบบ


Blogger-Page-Elements


รูปที่ 2 ส่วนโครงสร้างของหน้าเวปเพจ(layout)

ด้านบนนั้นเป็นส่วนภายในการจัดการเวปไซต์หลังจากที่มีการล๊อคอินเข้าใช้งาน อย่างแรกที่สังเกตได้คือ หน้าตาและส่วนโครงสร้างทั้งหมด ดูน่าใช้ เหมาะกับผู้ใช้มือใหม่ ลงตัวด้วยระบบ ลาก-วาง (Drag & Drop) อีกทั้งส่วนต่างๆ หรือเรียกกันว่า (Page Element) ยังแยกออกจากกันอย่างอิสระ สามารถศึกษาในแต่ละส่วนได้อย่างง่ายดาย ดังรูปด้านล่างนี้


Blogger-Gadget
รูปที่ 3 เลือก Gadget เพื่อใช้งาน

คุณรู้ไหมว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียวในโลกของบล็อกเกอร์? ถูกต้องครับ ยังมีคนอีกมากมายทั่วโลก ที่ให้ความสนใจในเวป บล็อก และเห็นประโยชน์ในการทำเวปไซต์จากบล็อกเกอร์ การพัฒนาการของบล็อกเกอร์ จากยุคแรกๆ จนถึงในยุคปัจจุบัน ซึ่งทำให้ผู้พัฒนารุ่นหลังๆ มีความสะดวกสบายในการพัฒนาเวปไซต์ของตนเองได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้จากมีเวปไซต์ให้ความช่วยเหลือ มีฟอรั่มคอยตอบโต้กับเพื่อนๆที่พบเจอปัญหาเดียวกัน อีกทั้งยังมีเทมเพลต (templates) ที่หลากหลายรูปแบบให้ได้เลือกใช้กันอย่างจุใจ ตัวอย่างเทมเพลตของบล็อกเกอร์ในตลาดที่แจกให้ใช้กันฟรีๆ มีดังนี้ครับ


Free-Blogger-Templates

รูปที่ 4 ตัวอย่างเทมเพลตที่เป็นที่นิยม
รายชื่อเวปไซต์ที่ให้บริการฟรีเทมเพลต (Free Templates) 

     เพื่อนทราบไหมครับว่านอกเหนือจากเทคนิค SEO แล้ว ยังมีเทคนิคต่างๆให้ได้เรียนรู้กันอีกมาก และนอกเหนือจากเวปไซต์แจกเทมเพลตฟรีอย่างข้างต้นแล้ว ผู้ที่ไปนำไปใช้และพัฒนาต่อก็ยังมีอีกมากเช่นกัน ดังตัวอย่างที่อยากจะนำเสนอต่อไปนี้ ซึ่งถ้าไม่บอกก็อาจจะไม่สังเกตุว่ามาจากแพลตฟอร์ม (Platform) เดียวกันกับ Blogger 

10 อันดับติด Top ของ Blogger ที่ดีและมีคุณภาพที่สุด
1. The Huffington Post
2. BuzzFeed - Latest
3. Mashable!
4. The Verge
5. Engadget
6. Business Insider
7. TMZ.com | Celebrity Gossip
8. The Daily Beast - Blogs and ...
9. Gizmodo
10. TechCrunch

คุณสามารถเขียนคำติชม หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านล่างครับ

Comments

Popular posts from this blog

สร้างความเป็นตัวตน + เรียกคะแนนจากกลุ่มลูกค้าบนเฟสบุ๊ค | Identified Yourself on Facebook & Growing your Business

สร้างความเป็นตัวตนบนโลกสังคมเครือข่ายด้วยเฟสบุ๊ค นอกเหนือจากสิ่งที่คุณได้ทำเป็นประจำ สำหรับการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมในเวปไซต์ของคุณแล้ว สิ่งหนึ่งที่มืออาชีพ SEO และนักการตลาดเวปไซต์ทุกคนไม่ควรมองข้ามเลยก็คือการแสดงความเป็นตัวตนให้ชาวโลกได้รู้จักด้วยวิธีการง่ายๆด้วยสังคมออนไลน์ (Social Media)  สังคมออนไลน์ (Social Media) หรือสังคมเครือข่าย (Social Network) เป็นระบบหนึ่งที่มีบทบาทอยู่ในลำดับต้นๆของโลกอินเตอร์เนต ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อถึง Facebook, Twitter, Google Plus ผมมั่นใจว่าไม่มีใครไม่รู้จัก แต่จะมากหรือจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและความชอบของแต่ละคนด้วย มาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ วันนี้วันที่ (28 มิถุนายน 2555) จากผลสำรวจมีผู้เป็นเจ้าของและใช้งาน    Facebook ถึง 8 ล้านกว่าคน เทียบกับเมื่อ 4ปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นมากเป็นร้อยละ 90 คิดเป็นอันดับหนึ่งจากสถิติทั่วโลก บวกกับผลการวัดค่าความนิยมของเวปไซต์ อยู่ในระดับ PR9 จึงเป็นสิ่งที่แสดงถึงความนิยมของผู้ใช้งานที่ได้รับความเชื่อถือและใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย ณ ปัจจุบันนี้  ซึ่งก็เป็นอีก

ความหนาแน่นของคีย์เวิร์ด | Keyword Density

ความหนาแน่นของจำนวนคีย์เวิร์ด Keyword Density Keyword Density บางคนอาจคิดว่าการเพิ่ม ความหนาแน่นของคีย์เวิร์ด  ในจำนวนที่มากนั้นเป็นช่องทางที่จะทำให้การทำ การตลาดเวปไซต์ ติดอันดับการค้นหาได้ดีขึ้น จริงๆแล้วในระบบ Algorithm ของแต่ละ Search Engines นั้น ไม่ได้คิดเช่นนั้น การที่เรามีคีย์เวิร์ดในจำนวนที่มากเกินความจำเป็น ดูแล้วรกหูรกตา และดูจงใจเกินไปนั้น ทางเวปไซต์ให้บริการค้นหาต่างๆจะทำการจัดให้อยู่ในเวปไซต์ที่พ่นคำค้นหาผิดปกติ ซึ่งก็คือเวปสแปม Spam นั่นเอง หรือบางทีเวปไซต์บางแห่งก็มีแต่กลุ่มคำที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ได้กำหนดไว้เลยก็มี ซึ่งอาจส่งผลให้บ๊อทที่ตามเก็บข้อมูลเกิดความสับสนได้ในอนาคต ซึ่งกรณีดังกล่าวส่งผลเสียให้กับเวปไซต์ของคุณทั้งสิ้น * อาจเป็นการดีที่จะทำให้ทราบถึงจำนวนคีย์เวิร์ดในเวปไซต์ โดยที่คุณสามารถตรวจเช็คได้ด้วยตัวเองกับโปรแกรมฟรีมากมาย โดยคุณอาจ search เวปที่เกี่ยวกับการ check keyword density หรือ keyword density checker หรือคุณอาจะใช้โปรแกรม Microsoft Word ตรวจค้นว่าคำๆนึงที่คุณตั้งใจตั้งเป็นคีย์เวิร์ดของหน้านั้นๆ มีการใช้ไปจำนวน

การตลาดเวปไซต์ คืออะไร | What Is SEO?

What Is SEO เมื่อไหร่ที่นักท่องอินเตอร์เนตหรือผู้สนใจอินเตอร์เนตพิมพ์ข้อความ หรือคำบางคำ ที่พวกเขาต้องการจะค้นหาผ่านทางเวปไซต์ Search Engine ต่างๆ หรือบางคนเรียก การตลาดเวปไซต์ สิ่งที่พวกเขาได้รับกลับมาคือลิงค์จำนวนมากที่พุ่งตรงไปยังแหล่งข้อมูลปลายทาง ซึ่งล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากระบบปฏิบัติการ Algorithms ที่ซับซ้อนของระบบ Search Engine นั้นๆที่ได้มีการกำหนดไว้ ความหมายหรือใจความสำคัญของคำว่า SEO (Search Engine Optimization) ดังที่มีคนเคยให้คำนิยามไว้ในหลายๆที่ หรือแม้กระทั้งในเวปไซต์ Wikipedia ก็ตาม โดยสรุปได้คือเป็นขบวนการปรับปรุงเวปไซต์ในระบบการสืบค้นโดยวิธีการที่เป็นธรรมชาติ หรือไม่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินนั่นเอง แต่ก่อนที่เราจะกล่าวเกี่ยวกับวิธีการหรือ เทคนิค SEO หรือขั้นตอนในการทำให้เวปไซต์เราติดอันดับผลการค้นหาของ Search Engine ในระบบสูงๆแล้วนั้น เรามารู้จักกระบวนการๆทำงานของ Search Engine กันโดยคร่าวๆก่อนนะครับ